Nhà đầu tư bất động sản đang mong đợi gì trong năm 2020?

Nhà đầu tư bất động sản đang mong đợi gì trong năm 2020?

Charmington.org | Đối với thị trường TP.HCM, phân khúc căn hộ vẫn sẽ là tâm điểm quan tâm của nhà đầu tư trong năm 2020. Trong khi đó, với các thị trường vệ tinh thì BĐS nghỉ dưỡng, nhà phố có thể sẽ chiếm ưu thế hơn khi mà nhiều nhà đầu tư chưa hết bất an với loại hình đất nền.

Thị trường nhiều lo lắng 

Giá nhà đất liên tục tăng cao khiến cơ hội tiếp cận BĐS khó hơn, tín dụng ngân hàng bị siết chặt, cùng với đó là vấn đề nguồn cung, sự minh bạch pháp lý… là các yếu tố được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong năm 2020.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, một nhà đầu tư tại TP.HCM cho biết, năm 2020 ông vẫn sẽ tập trung vào phân khúc đất nền. Theo ông, đất nền vẫn là phân khúc có lượng quan tâm cao, nên vấn đề của phân khúc này nằm ở sự thiếu minh bạch về pháp lý, tình trạng buông lỏng quản lý tại nhiều địa phương. Đây cũng là lý do khiến đất nền trở thành phân khúc rủi ro nhất. Sau các sự cố liên quan dự án ảo, thị trường đất nền, nhất là đất nền giá rẻ vùng ven chao đảo. Tuy nhiên tâm lý chuộng đất của người dân không vì vậy mà giảm, chỉ là họ sẽ thận trọng hơn trong lựa chọn sản phẩm đầu tư.

Aqua City Đồng Nai

“Đất  nền có ưu thế đa dạng sản phẩm và giá bán, thu hút chủ yếu nhà đầu tư vốn mỏng, người lao động trung lưu hay tiểu thương kinh doanh nhỏ, thậm chí là giới văn phòng tài chính không nhiều. Những đối tượng này ít có hiểu biết pháp lý sâu, kinh nghiệm thực tế không nhiều nhưng dù có cảnh giác thì trước các chiêu trò chuyên nghiệp của các công ty lừa đảo, họ vẫn dễ sập bẫy. Vấn đề là bên cạnh nâng cao ý thức cảnh giác, cơ quan chức năng cần có hướng quản lý chặt hơn với thị trường này để các dự án lừa đảo không còn lộng hành như hiện nay”, ông Dũng chia sẻ.

NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas

Ông Đỗ Văn Bằng, một nhà đầu tư gốc Bắc thì lo lắng về vấn đề giá BĐS trong năm tới. Dự báo giá nhà đất tiếp tục tăng mạnh trong năm 2020 là tin vui với những nhà đầu tư có quỹ đất dự trữ, nhưng với những nhà đầu tư đến sau, tài chính hạn hẹp như ông Bằng, việc tìm kiếm sản phẩm đầu tư sẽ ngày càng khó khăn hơn. Trước đây với 1,5 tỷ nhà đầu tư có khá nhiều lựa chọn, từ đất nền, nhà phố cho đến căn hộ. Tuy nhiên, cũng với số tiền này, việc mua nhà phố tại TP.HCM, Bình Dương hay Đồng Nai gần như bất khả thi, đất nền cũng chỉ có thể tìm mua ở các khu vực vùng ven. Ngay cả với thị trường căn hộ, suất đầu tư cũng bị giới hạn do giá căn hộ đã tăng lên mức từ 2-3 tỷ đồng.

Aria Đà Nẵng Hotel & Resort

Ngoài giá bán, việc siết tín dụng vào BĐS cũng là vấn đề khiến nhà đầu tư lo lắng, nhất là những người phải dùng đòn bẩy tài chính. Thực tế, lượng nhà đầu tư dựa vào vốn ngân hàng vẫn khá lớn nên khi siết cho vay, chắc chắn họ sẽ phải cân nhắc các phân khúc và sản phẩm đầu tư. Trong khi đó, động thái siết nguồn cung của TP.HCM lại không đáng lo ngại với nhiều nhà đầu tư, bởi các thị trường tỉnh vẫn sẽ dồi dào sản phẩm và cơ hội vẫn còn nhiều.

Cà Mau New City

Sức mua hướng đến những thị trường sơ khai

Dù lo lắng nhưng giới đầu tư vẫn có niềm tin vào sự tích cực của thị trường BĐS trong năm 2020, nhất là khi nhu cầu trong dân vẫn lớn. Hơn nữa, trong bối cảnh khung giá đất vừa điều chỉnh tăng, người mua sẽ không có tâm lý chờ đợi giá giảm thêm, mà luôn sẵn sàng tham gia thị trường.

Kỳ Co Gateway Nhơn Hội New City

Theo một nhà đầu tư tại Bình Dương, vấn đề của thị trường năm 2019 là yếu tố nguồn cung chứ không đến từ sức mua. Nếu năm 2020 thị trường khơi thông được nguồn cung, hiện tượng làm giá hiện nay sẽ được giải quyết, BĐS trở về giá trị thật và nhu cầu đầu tư lại tiếp tục gia tăng. 

NovaWorld Hồ Tràm

“Nhiều người hào hứng với việc nguồn cung hạn chế giúp giá cả tăng mạnh, đầu tư dễ sinh lời, nhưng theo tôi nếu tình trạng này kéo dài, có thể người mua thực sẽ quay lưng, thị trường phát sinh bong bóng và đổ vỡ. Nhìn vào thị trường đất nền sẽ thấy, khủng hoảng niềm tin chủ yếu ảnh hưởng đến thị trường vùng ven, còn vấn đề của đất nền TP.HCM là do tăng giá ảo, giá bán vượt nhu cầu thực của người mua”, Khách hàng chia sẻ.

NovaWorld Phan Thiết

Một diễn biến đáng chú trong năm nay theo các nhà đầu tư là những thị trường truyền thống như Bình Dương, Đồng Nai, Long An nơi tập trung nhiều dự án mới lại không được đánh giá cao. Thay vào đó, những thị trường xa và mới nổi như Qui Nhơn, Vũng Tàu, Tiền Giang, Buôn Mê Thuột hay Lâm Đồng sẽ được ưa chuộng. Giới đầu tư có xu hướng đổ về thị trường chưa được khai phá nhiều, giàu tiềm năng với mức giá vừa phải hơn là các thị trường “nóng” đã được khai thác trong nhiều năm. 

Aria Vũng Tàu Hotel & Resort

“Xu hướng sống xanh sẽ lên ngôi, không phải là các dự án xanh mà là các thị trường xanh, nơi khí hậu ôn hòa, không khí trong lành, không ô nhiễm. Thực tế, ngay từ cuối năm 2019, làn sóng đầu tư phía Bắc đã có dấu hiệu manh nha tìm đến các thị trường này. 2020 sẽ là năm giới đầu tư rời xa các thị trường truyền thống để khai phá các vùng đất mới”, chị P.T. Thủy, một nhà đầu tư TP.HCM nhận xét.

Phương Uyên